วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2556

วิธีสู้กามราคะ

วิธีสู้กามราคะ

- ขั้น.ผัสสะ  ถ้าเห็นรูป  สักแต่ว่าเห็น  กำหนัดไม่เกิด

- ....เวทนา  ถ้าไม่สักว่าเห็น  เกิดรู้สึกชอบ  สักแต่ว่าชอบ  ทุกข์จะไม่เกิด

- ....ตัณหา  ถ้าอชไม่หยุด กลายเป็นตัณหา จำลำบาก  ถ้าหยุดได้  ทุกข์จะไม่เกิด

-..อุปาทาน  เห็นรูปไม่หยุด เกิดตัณหา ไม่ได้กลายเป็นอุปาทาน 

จะกลายเป็นนึกคิดปรุงแต่งต่อ จะจบด้วยทุกข์  จะเป็น  ภพ  ชาติ ชรา  มรณะ  ก็วนตรงนี้เรื่อย ๆ
กล่าวโดยสรุป..เมื่ออดีตเป็นเหตุ           ปัจจุบันเป็นผล

                        ปัจจุบันเป็นเหตุ             อนาคตเป็นผล

                    ถ้าเราไม่อยากทำสิ่งใดที่เราคิดว่าไม่ดี  ก็พยายามอย่านึกคิดปรุงแต่งในสิ่งนั้น ๆ
ให้หยุดที่ขั้นผัสสะ  ลองสังเกตุดู อดีตที่ผ่านมาก็ใช้  เพราะเรานึกคิดปรุงแต่งจึงส่งผลให้เรา
หยุดได้  คือสักแต่ว่า..ไม่นึกคิดปรุงแต่งต่อ  อนาคต  เราก็จะสามารถไม่ต้องทำ ในสิ่งที่ไม่ดีได้แน่นอน

 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก